Pan House นิยามอาคารสีขาว

Pan House เป็นผลงานการออกแบบของ BOOKS design โดยโปรเจคนี้ตั้งอยู่ในย่านเมืองเก่าที่ชื่อว่า Hsinchu ประเทศไตหวัน รูปแบบสถาปัตยกรรม Pan House ใช้เป็นรูปแบบดั้งเดิม (tou tian cuo) ซึ่งมีการก่อสร้างภายนอกและรูปแบบการตกแต่งภายใน ในการวาง layout เดียวกันกับอาคารในละแวกใกล้เคียง ไอเดียของการการออกแบบและตกแต่งคือบริเวณนี้มักจะมีการลักทรัพย์เกิดขึ้นบ่อยครั้ง จึงนำเอาตะแกรงเหล็กและพื้นผิวโครงสร้าง มาเป็นแนวคิดในการออกแบบครั้งนี้

พื้นผิวภายนอกของตัวบ้านเน้นเป็นการโชว์ผิวของงานโครงสร้างและตะแกรงเหล็กใช้โทนสีขาว เทา ให้งานดูโปร่ง สะอาดตา และ เรียบง่าย นอกจากนี้ตะแกรงเหล็กที่ใช้เป็นกึ่งการทำเสนอในรูปแบบ facade ช่วยในการพรางตา ลักษณะของตระแกรงนำเสนอความสว่างและความโปร่งใสให้แสงสามารถเข้ามาในตัวบ้านได้

การออกแบบทั้งหมดมีจุดประสงค์ในการให้แสงธรรมชาติเข้ามาในบ้านมากขึ้น แบ่งสัดส่วนพื้นที่ในรูปแบบที่เรียบง่ายที่สุด ตกแต่งภายในด้วยตาข่ายโลหะสีขาวรูปแบบเดียวกับด้านนอก เพื่อให้การตกแต่งลิงก์กัน ผนังพื้นหลังสีขาวถูกใช้เพื่อสะท้อนแสงและใช้เฟอร์นิเจอร์สีเทาอ่อนและสีขาว เพื่อให้สีเป็นโทนเดียวกันและลดการรบกวนของสีบนแสง

Pan House เป็นผลงานการออกแบบของ BOOKS design

Project : Pan House
Location : HSINCHU, TAIWAN
Architects : 2BOOKS design

Credit : Archdaily