6 เทคนิคการออกแบบและตกแต่งบ้านตามสไตล์ SCANDI

การออกแบบตกแต่งภายในสไตล์ “สแกนดิเนเวียน” (Scandinavian Design) หลายคนมักจะเห็นรูปแบบการตกแต่งนี้อยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นในแคตตาล็อกของ Ikea บล็อกแบบมินิมอล หรือตามเว็บไซด์ต่างๆ ซึ่งหลายคนอาจจะรู้อยู่แล้วว่าสไตล์การดีไซน์ออกแบบนี้มักจะเน้นในเรื่องของ ความสะอาด เรียบง่าย ดูเป็นธรรมชาติ และดูแล้วอบอุ่น

ซึ่งสไตล์การออกแบบ “สแกนดิเนเวียน” (Scandinavian Design) นั้นเริ่มต้นใน ยุคศตวรรษที่ 20 ก่อนที่จะมีการแพร่หลายอย่างมากในช่วงกลางศตวรรษ โดยที่มีการผสมผสานกันระหว่างประเทศ เดนมาร์ค,นอร์เวย์,สวีเดน,ฟินแลนด์ และไอซ์แลนด์

“สแกนดิเนเวียน” (Scandinavian Design) นั้นถือเป็นการออกแบบที่เรียบง่าย โดยที่ใครๆนั้นก็สามารถเข้าถึงได้ทุกคน เนื่องจากสไตล์การตกแต่งนี้เน้นเป็นการตกแต่งที่เรียบง่าย จึงทำให้ ราคาของเฟอร์นิเจอร์ที่ใครก็สามารถเข้าถึงได้ง่าย

ในบทความนี้เราจะแนะนำ 6 เทคนิคในการออกแบบและตกแต่งบ้านตามสไตล์ SCANDI เพื่อที่คุณอาจจะนำไปปรับใช้กับสไตล์การออกแบบห้องของตัวเองให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้นได้อย่างไร

1.แสงสว่างธรรมชาติถือเป็นสิ่งสำคัญ

ด้วยการออกแบบสไตล์ “สแกนดิเนเวียน” (Scandinavian Design) นั้นจะนิยมตกแต่งโดยเปิดรับแสงจากธรรมชาติมากที่สุด เนื่องจากในถิ่นกำเนิดาสไตล์ SCANDI ในบางพื้นที่นั้นมีแสงธรรมชาติอย่างจำกัด เปรียบเสมือนแสงสว่างคือพลังแห่งชีวิต เพื่อเติมความสดใสของบ้านให้ดูน่าอยู่และเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

2.ใช่สอยพื้นที่เก็บของอย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งสไตล์ “สแกนดิเนเวียน” (Scandinavian Design) นั้นไม่ใช่แค่ให้ความสำคัญในเรื่องของแสงเพียงอย่างเดียว แต่ลักษณะอันโด่ดเด่นของสไตล์นี้ ยังรวมไปถึงการจัดวางใช้สอยพื้นที่อย่างมีประสิทิภาพอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์ชั้นวางที่เรียบง่าย เป็นธรรมชาติ เพื่อลดความยุ่งเหยิงทางสายตาแล้ว ก็ยังช่วยในเรื่องของความเป็นเอกลักษณ์ของการตกแต่งนี้ให้เด่นมากยิ่งขึ้น

3.การจัดวางเน้นความน้อยแต่ลงตัว

การตกแต่งสไตล์ SCANDI ก็ได้มีการคำนึงถึงคำว่า “Less is more” อีกด้วยซึ่งเป็นแนวคิดและสไตล์การตกแต่งที่เรียบง่าย ดูดี แต่สบายตา เพื่อความยุ่งเหยิงของการจัดวางลดเฟอร์นิเจอร์ให้เหลือน้อยชิ้นแต่เพียงพอต่อการใช้งาน

4.สีโทนกลาง เติมความอบอุ่น

เนื่องจาก ในช่วงฤดูหนาว ชาวสแกนดิเนเวียนมักใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ภายในบ้านเป็นส่วนใหญ่ จึงนิยมเน้นใช้สีโทนกลางเข้ามาประยุกค์ใช้ เพื่อให้รู้มีความอบอุ่น สว่าง และสบายตา ไม่ว่าจะเป็น สีน้ำตาล สีขาว สีเทาและดำ นั้นสามารถนำมาตกแต่งตามสไตล์ “สแกนดิเนเวียน” (Scandinavian Design) ได้อย่างลงตัว ส่งผลให้การอยู่ในบ้านเป็นระยะเวลานานๆนั้นไม่อึดอัด และยังมีส่วนช่วยให้บ้านดูสว่างมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

5.เติมความเป็นธรรมชาติให้กับบ้านด้วย “ไม้”

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการตกแต่งสไตล์ “สแกนดิเนเวียน” (Scandinavian Design) นั้นจะเน้นในเรื่องของความอบอุ่นภายในเป็นหลัก ก็หนีไม่พ้นในเรื่องของการใช้ชิ้นส่วนจากไม้มาเป็นส่วนประกอบ ซึ่งไม่ได้ช่วยแค่เพียงด้านของความอบอุ่น แต่จะทำให้สีสันของบ้านนั้นดูเป็นธรรมชาติอีกด้วย

6.ตกแต่งบ้านด้วยความเรียบหรู ดูมีสไตล์

ของตกแต่งบ้านตามสไตล์ SCANDI นั้นเป็นการตกแต่งด้วยความเรียบง่าย เรียบหรูแต่ดูดี

การตกแต่งที่ใครๆก็สามารถเข้าถึงได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ โคมไฟ และเครื่องใช้อื่นๆที่ไม่ได้มีความซับซ้อนมากนัก

เช่นการใช้วัสดุที่ไม่ยุ่งเหยิง เช่นการตกแต่งด้วยวัสดุทรงเรขาคณิต ก็เป็นสิ่งที่เรียบง่ายสำหรับผู้เริ่มต้น ที่มีความคิดอยากจะตกแต่งบ้านให้เข้ากับสไตล์ SCANDI  ตราบใดที่สามารถคุมโทนโดยรวมของห้องให้น้อยสี และไม่สร้างความยุ่งเหยิงให้กับภาพรวมก็ถือเป็นการตกแต่งห้องอย่างลงตัว